Công nghệ sấy thực phẩm được đánh giá là quan trọng bậc nhất trong ngành sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản và thực phẩm. Hiện có 05 công nghệ sấy được sử dụng phổ biến bao gồm: sấy nhiệt gió, sấy bơm nhiệt, sấy thăng hoa, sấy chân không và sấy lạnh. Cùng Thực Phẩm Quốc Tế tìm hiểu về những công nghệ sấy qua bài viết ngay sau đây nhé.

Công nghệ sấy nhiệt gió

Sấy nhiệt gió là phương pháp sử dụng nhiệt lượng được đốt từ các loại nhiên liệu làm cho ẩm trong sản phẩm bốc hơi và thoát ra ngoài. Thiết bị sấy nhiệt gió thường có bộ phận gia nhiệt, quạt đối lưu và bộ phận xả ẩm. Nguồn nhiệt phổ biến để sấy nhiệt gió là đốt than, củi, dầu, gas (thông qua lò đốt trực tiếp, gián tiếp hoặc nồi hơi), đốt điện (điện trở) hoặc nhiệt nóng mặt trời (nhà sấy, nhà phơi…)

Công nghệ sấy bơm nhiệt

Sấy bơm nhiệt công nghệ sấy thực phẩm sử dụng hệ thống bơm nhiệt kết hợp với bộ cấp nhiệt phụ để có thể điều chỉnh chính xác nhiệt độ sấy cần cung cấp cho buồng sấy, sử dụng hệ thống bơm nhiệt nhằm 2 mục đích chính là làm khô không khí sấy trước khi đưa trở lại buồng sấy và tận dụng nguồn nhiệt từ bơm nhiệt tạo ra để làm nóng khí sấy.

Điều quan trọng nhất của hệ thống là phương pháp tách ẩm để làm khô hoàn toàn không khí trước khi đưa trở lại lò sấy, yếu tố này giúp cho sản phẩm khô nhanh hơn dù sấy ở nhiệt độ thấp hay nhiệt độ cao. Tuy nhiên vì yếu tố kỹ thuật nên các hệ thống sấy bơm nhiệt thường chỉ làm việc ở phạm vi nhiệt độ từ 10 – 60 độ C.

Công nghệ sấy thực phẩm có ưu điểm giữ màu sắc sản phẩm đẹp hơn, giữ chất dinh dưỡng tốt, sấy nhanh khô ở nhiệt độ thấp so với các dòng máy sấy thông thường. Tuy nhiên giá thành máy sấy bơm nhiệt là một yếu tố cần xem xét bởi cao hơn khá nhiều so với các dòng máy thông dụng khác.

Công nghệ sấy thăng hoa

Công nghệ sấy thực phẩm bằng hình thức sấy thăng hoa hoạt động theo nguyên tắc khử nước để làm khô sản phẩm. Nguyên liệu sẽ được đem đi cấp đông trước khi đi vào buồng sấy, quá trình sấy chân không sẽ biến đổi trực tiếp nước trong thực phẩm từ dạng rắn sang hơi. Điều đặc biệt là khi cho thành phẩm ngâm lại trong nước thì chúng trở về giống như trạng thái ban đầu đến 99%. Do đó mang đến những ưu điểm vượt trội cho thành phẩm sấy, cụ thể như màu sắc, mùi, vị và giá trị dinh dưỡng được giữ nguyên như lúc ban đầu, đối với một số thực phẩm còn mang đến độ tơi xốp và thơm ngon hơn do được ngâm trong nước một thời gian dài.

Sấy thăng hoa phù hợp để làm khô hoàn toàn những loại thực phẩm có giá trị cao. Đặc trưng của công nghệ hiện đại khiến chi phí mua máy sấy thăng hoa cao gấp nhiều lần các dạng máy sấy bình thường.

Công nghệ sấy chân không

Sấy chân không là phương pháp sấy sản phẩm ở áp suất chân không. Sản phẩm sấy được gia nhiệt lên tới 30-70 độ C để làm hơi ẩm sản phẩm bốc hơi. Hơi ẩm này khi thoát ra sẽ vẫn nằm trong buồng sấy chân không và được thu vào một bẫy nhiệt và chuyển sang dạng rắn (nước đá). Nhờ việc rút chân không nên buồng sấy gần như không có không khí. Do đó, quá trình oxy hóa không xảy ra giúp cho chất lượng sản phẩm được bảo toàn. Theo lý thuyết, các dưỡng chất có trong sản phẩm có thể giữ được tới 96% so với hàng tươi.

Trong phương pháp sấy chân không, hàng hóa không được cấp đông. Hơi ẩm vẫn ở dạng lỏng bốc hơi thành rắn. Do đó, sản phẩm vẫn bị co ngót. Thiết bị sấy chân không sẽ bao gồm buồng sấy có khả năng rút chân không, máy bơm chân không, hệ thống nhiệt lạnh. 

Công nghệ sấy lạnh

Bản chất của sấy lạnh là sấy ở nhiệt độ thấp, khoảng từ 10 độ C. Phương pháp này sử dụng không khí khô (độ ẩm chỉ 10-30%) giúp tách nước trong thực phẩm từ sâu bên trong cho đến khi đạt độ ẩm tiêu chuẩn.

Do đặc trưng về công nghệ nên cấu tạo các thiết bị sấy lạnh tương đối đặc biệt, gồm một đầu nóng và một đầu lạnh. Đầu nóng cung cấp nhiệt năng cho tác nhân sấy, đầu lạnh tách ẩm không khí sấy.

Công nghệ này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như: Thành phẩm có chất lượng vượt trội về màu sắc – hương vị – dinh dưỡng; Sấy đa năng, đa dụng nhiều loại thực phẩm một cách nhanh chóng; tiết kiệm năng lượng.

Máy sấy lạnh thông thường có khả năng làm khô phong phú nhiều dạng nguyên liệu khác nhau, kể cả những loại có giá trị cao, đắt tiền, cần đầu ra với chất lượng tốt nhất. Người ta thường ứng dụng máy sấy lạnh để sấy dẻo hoặc sấy 1 nắng các thực phẩm tương đối nhạy cảm với nhiệt như thảo dược, dược liệu, nấm, thủy hải sản,..

ƯU NHƯỢC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG CỦA CÁC CÔNG NGHỆ SẤY

Bảng so sánh tổng quan các công nghệ sấy:

Tên công nghệ

Ưu điểm

Nhược điểm

Ứng dụng

Sấy nhiệt gió

Rẻ
Lên nhiệt nhanh
Cấp được nhiệt độ cao

Tiêu hao nhiều năng lượng.
Ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Chất lượng sấy thấp.

Lúa, bắp, ngũ cốc, gỗ, than, phân bón, ruốc bông, khô bò, khô gà, bún, phở, miến, hủ tiếu khô…

Sấy bơm nhiệt

Giảm tác động của nhiệt.
Sản phẩm màu sắc đẹp, giữ được nhiều dưỡng chất.
Tiêu hao ít năng lượng

Đầu tư cao.
Vẫn xảy ra quá trình oxy hóa làm hao hụt dưỡng chất.

Trái cây, thực phẩm, bánh mứt, rau củ sấy khô làm bột, macca…

Sấy lạnh

Sấy ở nhiệt độ lạnh.
Ít xảy ra quá trình oxy hóa.

Đầu tư cao
Tốc độ sấy chậm.

Thảo dược, dược liệu, nấm, thủy hải sản, vật liệu giàu tinh dầu

Sấy chân không

Giữ được 96% dưỡng chất.
Tốc độ sấy nhanh hơn thăng hoa 3 lần.
Chi phí đầu tư rẻ hơn thăng hoa 2 lần.
Có thể sấy dẻo và sấy giòn.

Sản phẩm bị co ngót.
Giá thành máy vẫn cao hơn sấy bơm nhiệt.

Sấy trái cây, thủy hải sản, rau củ quả, các sản phẩm cao cấp

Sấy thăng hoa

Giữ được 99% dưỡng chất. Giữ được hình dạng sản phẩm.

Tốc độ sấy chậm. Thiết bị đắt tiền.

Đông trùng hạ thảo, sâm, yến, tôm, sầu riêng, hoa…

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về các công nghệ được sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Hiện nay, các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng của Thực Phẩm Quốc Tế như Cháo Tổ yến đậu xanh thịt bằm KOOKER, Cháo Tổ yến thịt bằm KOOKER đều sử dụng công nghệ sấy tiên tiến nhất là công nghệ sấy thăng hoa trong việc đóng gói trọn vẹn hương vị và giá trị dinh dưỡng các nguyên liệu tươi là Tổ yến và thịt tươi, rau tươi khi thưởng thức sản phẩm Cháo KOOKER. Bạn chỉ cần cho phôi cháo và gia vị, gói thịt thật, tổ yến thật vào tô và cho thêm nước sôi là có ngay món ăn bổ dưỡng vào buổi sáng hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày. Hãy trải nghiệm để cảm nhận bạn nhé.

————

KOOKER – “Gia vị của hạnh phúc”

🔎 Website: thucphamquocte.vn

📧 Email: info@thucphamquocte.vn

📞 Hotline: (028) 62587340

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Tức

Những bài viết liên quan

×